Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Thông cảm chứ đừng cổ súy hôn nhân đồng tính


2/6/2012 06:12

Thông cảm chứ đừng cổ súy hôn nhân đồng tính

"Thoáng, cởi mở không có nghĩa là chúng ta chấp nhận tất cả. Sống phải theo quy phạm đạo đức chứ. Ở Việt Nam có luật của người Việt, cho tự do nhưng phải có giới hạn. Ngay cả ở Mỹ cũng chỉ có một số bang công nhận còn đa phần là không", độc giả Đức Thiện bày tỏ.

Sau khi bài viết Tôi không ủng hộ hôn nhân đồng tính của độc giả Kiều Hương được đăng tải, VietNamNet đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi trái chiều của độc giả. Bên cạnh những ý kiến phản đối quan điểm của Kiều Hương, bệnh vực cho người đồng tính thì một bộ phận độc giả lại đồng tình, không chấp nhận hôn nhân đồng tính.

Độc giả Minh Đạt chia sẻ: "Dù nói thế nào đi nữa thì hôn nhân đồng giới là điều không thể chấp nhận được. Dù không muốn nói là khắt khe nhưng về mặt sinh học, văn hóa, truyền thống,... thì hôn nhân đồng giới đang đi ngược lại với các giá trị ấy. Thông cảm với người đồng tính nhưng vẫn phải đồng ý với quan điểm của tác giả Hôn nhân là kết tinh của tình yêu và sứ mệnh duy trì giống loài".

Không chỉ đồng tình với Kiều Hương, độc giả Nguyễn Tuấn còn lên tiếng phản bác những ý kiến cho rằng Việt Nam cũng nên chấp nhận hôn nhân đồng tính như nước ngoài: "Đừng lấy nước ngoài ra làm ví dụ, những nước trên thế giới chấp nhận hôn nhân đồng tính đếm trên đầu ngón tay. Nên phân biệt việc chấp nhận và khuyến khích khác rất xa, thông cảm chứ đừng cổ súy".
Đám cưới cùng giới mới đây tại Kiên Giang bị chính quyền lập biên bản.

"Thoáng, cởi mở không có nghĩa là chúng ta chấp nhận tất cả. Sống phải theo quy phạm đạo đức chứ. Ở Việt Nam có luật của người Việt, cho tự do nhưng phải có giới hạn. Còn các nước công nhận hôn nhân đồng tính thì có nền văn hóa khác biệt với Việt Nam, tỷ lệ 10/200 nước là quá nhỏ. Ngay cả ở Mỹ cũng chỉ có một số bang công nhận còn đa phần là không", độc giả Đức Thiện tiếp lời.

Cho rằng hôn nhân đồng giới sẽ ảnh hưởng đến sự bền vững của xã hội, độc giả Nguyễn Văn Hưng lo ngại: "Nếu tất cả những nước trên thế giới này công nhận hôn nhân đồng giới thì hỏi thử nhân loại sẽ đi đến đâu trong quá trình phát triển? Một gia đình không có kết tinh của tình yêu là con cái thì đó là gia đình kiểu gì? Hai người đồng giới kết hôn họ sẽ sống với nhau vì điều gì? Mọi người phải xem xét kỹ lưỡng trước những sự thay đổi trái với quy luật tự nhiên này".

Hôn nhân đồng giới không bền

Phản đối chuyện kết hôn đồng giới, nhiều độc giả đưa ra lý lẽ rằng rất ít cặp đồng giới sống với nhau hạnh phúc đến đầu bạc răng long.

Độc giả Minh Khang bày tỏ: "Tôi dám cược cặp này sống với nhau không quá 2 năm, sau đó vì lý do này nọ thì tự động tiêu tan. Cái đích cuối cùng của hôn nhân đồng tính là tình dục dị biệt. Trên thế giới này nhiều cặp đồng tính nhưng hiếm có cặp nào trọn đời bên nhau, nó ngược với hôn nhân bình thường. Các bạn đồng tính thì đó là quyền của các bạn, đừng có lôi kéo người bình thường vào cuộc chơi đồng tính".

Độc giả Anh Khoa thì chia sẻ câu chuyện: "Tôi có biết một nhóm les khoảng 7 người, trong đó có bạn tôi. Không phải bản chất của cô ấy là les, chỉ vì bố mẹ ly dị mà ăn chơi theo đám bạn này, cặp hết les này đến les khác trong một thời gian dài. Bẵng đi một thời gian thì cô ấy lại lấy chồng và theo tôi biết thì có 2 cô nữa trong nhóm này cũng lập gia đình. Điều đó chứng tỏ không phải bản chất họ như vậy mà bị lôi kéo nên không thoát ra được".

"Thích nhau thì cứ yêu nhau đi, có ai cấm đâu, làm đám cưới làm gì cơ chứ, mà có cưới thì lôi nhau đi chỗ khác, ngang nhiên như vậy khác nào thách thức người không bệnh. Lạ là có những kẻ bênh vực, lại còn đòi bình đẳng này nọ. Thà cổ hủ mà duy trì giống nòi hơn là hiện đại mà tha hóa", độc giả Nguyễn Hưng bày tỏ.


K. Minh (tổng hợp
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/74645/thong-cam-chu-dung-co-suy-hon-nhan-dong-tinh.html



*
**


30/5/2012 06:00

Xử phạt đám cưới đồng tính: Biểu hiện của sự kỳ thị


- “Yêu và được yêu không phải là đặc quyền của bất cứ giới nào. Quyền được mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của tất cả mọi người. Việc 2 bạn tổ chức tiệc cưới không phải là vi phạm Luật Hôn nhân gia đình, vì theo pháp luật, 2 bạn chưa từng đăng ký kết hôn”, anh Thảo nói.


Xung quanh chuyện gia đình và cặp đồng tính tổ chức đám cưới ở Hà Tiên bị chính quyền gọi lên để “giáo dục và xử phạt hành chính” có rất nhiều thông tin trái chiều.
Anh Huỳnh Minh Thảo, Giám đốc truyền thông trung tâm ICS (tổ chức của những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới (LGBT) tại Việt Nam có sứ mệnh liên kết và xây dựng cộng đồng LGBT sống tích cực, vận động và bảo vệ quyền của cộng đồng LGBT) cho biết cách hành xử của chính quyền và người dân địa phương là biểu hiện cụ thể nhất của việc kỳ thị người đồng tính.
Anh Huỳnh Minh Thảo, Giám đốc truyền thông trung tâm ICS.
Anh Thảo bày tỏ: “Tôi ủng hộ việc hai bạn ở Hà Tiên đã vượt qua sự định kiến và kỳ thị của xã hội để sống thực với chính mình và quyết định hạnh phúc cho chính mình. Yêu và được yêu là không phải là đặc quyền của bất cứ giới nào. Quyền được mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của tất cả mọi người. Việc 2 bạn tổ chức tiệc cưới không phải là vi phạm Luật Hôn nhân gia đình, vì theo pháp luật, 2 bạn chưa từng đăng ký kết hôn”.
Cho rằng việc kỳ thị người đồng tính là do thiếu kiến thức về giới, tình dục học, anh Thảo mong muốn truyền thông sẽ góp phần đưa vấn đề này đến gần với mọi người hơn: “Việc chưa truyền thông rộng rãi các thông tin về người đồng tính đã góp phần làm cho xã hội thiếu hụt kiến thức về mảng đề tài này, khiến nó trở nên xa lạ, "bất bình thường" trong mắt người dân và từ đó dẫn đến sự kỳ thị, bạo hành. Thiết nghĩ đã đến lúc cần phải nói nhiều hơn thông tin về người đồng tính trong cuộc sống. Vì ở đâu đấy xung quanh chúng ta, người đồng tính, song tính, chuyển giới vẫn hiện diện”.
Anh Thảo cho biết, tại Việt Nam, chưa có luật dành riêng cho người đồng tính. Tuy nhiên, nếu xét theo quyền công dân thì các nạn nhân đều đã bị vi phạm quyền công dân nghiêm trọng. “Như vụ việc lễ cưới thì họ bị xúc phạm về tinh thần, nhân cách, bị trục xuất khỏi nơi ở, bị giáo dục - mà tôi cũng chẳng hiểu là giáo dục gì”, anh Thảo nói.
“Xã hội Việt Nam rất hiếu kỳ, khi thấy 1 việc gì đó lạ hơn bình thường, họ liền xì xào bàn tán, thậm chí tẩy chay. Như việc 2 bạn trẻ Hà Tiên, theo nhiều nguồn tin là họ bị trục xuất khỏi quê hương mình, đây không còn là vi phạm về quyền công dân mà thể hiện sự thiếu tính nhân văn của người quản lý.
Người dân mình cần hiểu nhiều hơn và biết tôn trọng sự khác biệt, từ đó sẽ có cái nhìn rộng mở hơn với nhiều trường hợp khác nhau của cuộc sống. Mặt khác, pháp luật Việt Nam cũng cần nhanh chóng có luật về hôn nhân đồng tính để tránh tối thiểu những đáng tiếc có thể xảy ra về sau”, anh Thảo nói thêm.
Anh mong muốn sớm có luật dành riêng cho người đồng tính. Ở đó, người đồng tính vẫn sẽ có những quyền hạn và nghĩa vụ giống với tất cả những người khác trong xã hội, và tất nhiên, họ vẫn sẽ được kết hôn, xin con nuôi, không bị kỳ thị, định kiến, bạo hành như bất cứ người dân nào trên đất nước Việt Nam mình.
“Hiện nay đã có 10 nước trên thế giới chính thức công nhận hôn nhân đồng tính cũng như có luật bảo vệ người đồng tính. Thật ra, người đồng tính cũng không đòi hỏi đặc quyền gì quá lớn lao, tất cả chỉ để đáp ứng mưu cầu được hạnh phúc, sống tích cực và đóng góp cho xã hội”, anh Thảo chia sẻ.
Luật sư Trần Việt Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trí Việt: Công nhận đám cưới đồng tính không có lợi cho sự phát triển bình thường của xã hội


Thưa Luật sư, xin ông cho biết việc tổ chức đám cưới cho người đồng giới có vi phạm pháp luật hay không và nếu có thì mức độ vi phạm như thế nào?


- Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình thì Nhà nước cấm kết hôn đồng giới. Những người cùng giới tính không được kết hôn với nhau và không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 87/2001/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình thì hành vi kết hôn đồng giới có thể bị phạt từ 100 đến 500 nghìn đồng và buộc phải chấm dứt quan hệ “hôn nhân” trái pháp luật này.


Như vậy, việc kết hôn của những người cùng giới tính là trái pháp luật, thuộc trường hợp bị xử lý hành chính. Người bị xử lý hành chính là “đương sự” trong cuộc hôn nhân không hợp pháp đó.

Hiện nay có quan điểm cho rằng, pháp luật cần phải tôn trọng sự khác biệt của người đồng tính và cho họ được quyền chung sống hợp pháp với “người yêu” bằng việc công nhận hôn nhân đồng tính, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?



- Tình yêu đồng tính là một vấn đề xã hội nhưng hôn nhân đồng tính là vấn đề pháp lý. Từ chỗ là một hiện tượng xã hội đến sự công nhận của pháp luật đối với hiện tượng xã hội đó thì cần phải xem xét đến các hệ quả của việc công nhận đó đối với sự phát triển bình thường của xã hội.


Tôi không đồng tình với việc công nhận hôn nhân đồng giới và tôi cũng tin rằng, hầu hết chúng ta không đồng ý với đòi hỏi này. Vì, trên phương diện tình yêu hay tình dục thì đồng tính cũng là hiện tượng không lành mạnh. Với sự tôn trọng tự do cá nhân thì “đồng tính” không bị Nhà nước lên án bằng các chế tài pháp lý. Song, để công nhận nó đồng nghĩa với việc khuyến khích sự lệch chuẩn phát triển và điều đó sẽ không có lợi cho việc phát triển bình thường của xã hội.


Trong khi đó, pháp luật có chức năng duy trì sự phát triển bình thường và lành mạnh của xã hội. Vì thế không thể công nhận hôn nhân đồng tính bằng pháp luật.


Hiện có một số quốc gia công nhận hôn nhân đồng tính, ông cắt nghĩa như thế nào về việc công nhận sự “lệch chuẩn” của các quốc gia này, thưa ông?
- Trong tư duy lập pháp thì công nhận quyền của công dân đồng nghĩa với việc xác định nghĩa vụ của Nhà nước. Vì thế, nhiều quốc gia cho rằng, người đồng tính có quyền tự do cá nhân trong biểu lộ xúc cảm và tự do về tình dục nên để tránh cho việc tự do của công nhân bị xâm phạm (như kỳ thị hoặc bị coi là bất hợp pháp), Nhà nước phải ban hành luật để bảo vệ sự tự do đó.


Trong tư duy lập pháp của chúng ta thì tự do cá nhân cũng rất quan trọng, song tự do cá nhân cũng có những giới hạn nhất định để bảo vệ lợi ích chung của cộng đồng và sự phát triển bình thường của xã hội. Vì thế, những người đồng tính vẫn có sự tự do về tình cảm, thậm chí là tình dục đồng giới nhưng rõ ràng là không được khuyến khích nên pháp luật không công nhận quan hệ chính thức của họ.


Xin cảm ơn ông! (Báo PLVN) 
La Hoàn
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/74234/xu-phat-dam-cuoi-dong-tinh--bieu-hien-cua-su-ky-thi.html


*
**



Đức giáo hoàng tái khẳng định việc cấm hôn nhân đồng tính
Phụng Nghi5/20/2008


Vatican (Reuters) – Lên tiếng một ngày sau khi tòa án ở California ra phán quyết ủng hộ hôn nhân đồng tính, Đức giáo hoàng Bênêđictô tái khẳng định rằng lập trường của giáo hội Công giáo là chỉ có những kết hợp giữa một người nam và một người nữ mới hợp với luân lý.

ĐGH Bênêđictô không đả động gì đến phán quyết ở California trong diễn từ của ngài đọc trước đại diện các nhóm gia đình đến từ khắp Âu châu, nhưng nhấn mạnh nhiều lần đến lập trường của Giáo hội. 

Ngài nói: “Kết hợp của tình yêu thương, dựa trên hôn phối của một người nam và một người nữ để tạo thành gia đình, là biểu hiện điều thiện hảo đối với mọi xã hội, và không thể được thay thế bằng, bị lầm lẫn với, hoặc so sánh cùng các loại kết hợp khác.”

Đức giáo hoàng cũng nói về các quyền không thể tước đoạt của gia đình truyền thống “tạo lập trên hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, là cái nôi thiên nhiên của cuộc sống con người.”

Hôm thứ Năm tuần qua, Tối cao Pháp viện California đã lật ngược điều luật cấm những cuộc hôn nhân đồng tính; đó là một chiến thắng lớn của nhóm người cổ võ quyền cho người gay, sẽ cho phép các cặp đồng tính được “kết hôn” với nhau trong một bang dân cư đông đảo nhất nước Mỹ. 

Năm ngoái, giáo hội Công giáo rất có uy thế tại Ý đã thành công trong chiến dịch chống đối một đạo luật cung ứng cho người gay và các cặp chưa lấy nhau được nhiều quyền hạn hơn. Đạo luật này do chính phủ tả phái đưa ra.

Giáo hội Công giáo dạy rằng tình trạng đồng tính không phải là một tội, nhưng hành động đồng tính là tội, và chống đối việc cho phép người đồng tính được nhận con nuôi.

Tòa án tại California cho rằng các đạo luật giới hạn hôn nhân chỉ áp dụng cho người khác phái là không phù hợp với các quyền được hiến pháp tiểu bang bảo đảm.

Tổng thống Hoa kỳ cũng chống hôn nhân đồng tính; ông đã cùng với Đức giáo hoàng cầu nguyện “cho gia đình” tại tòa Bạch ốc tháng trước khi ngài đến viếng thăm.

Năm ngoái, Hồng y Angelo Bagnasco, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý đã được báo chí nói đến nhiều vì những lời bình luận được giới phê bình cho hay là đã coi ngang đồng tính như loạn luân và ấu dâm.

Sau lời bình luận của ngài – tuy Hồng y Bagnasco nói rằng đã bị hiểu lầm – trên cánh của nhà thờ chính tòa ở vùng bắc Genoa nơi ngài làm tổng giám mục, có những hàng chữ “Đáng xấu hổ!” và “Bagnasco hãy coi chừng!”

Đức giáo hoàng cũng ủng hộ Hồng y Bagnasco, dịp cuối tuần vừa qua đã đến thăm viếng Genoa. 

Những người phản đối hôn nhân đồng tính tại Hoa kỳ cương quyết chống phán quyết của tòa án bằng biện pháp yêu cầu bỏ phiếu toàn tiểu bang để tu chính hiếp pháp nhằm cấm những cuộc hôn nhân đồng tính.

Nguồn: Philip Pullella/Reuters

*
**


Những hoang mang tiếp theo việc Obama tuyên bố ủng hộ “hôn nhân đồng tính”
J.B. Đặng Minh An 5/11/2012
Hôm thứ Tư, Obama, người đã từng viện dẫn Kinh Thánh để chống lại việc coi “hôn nhân đồng tính” ngang hàng với hôn nhân truyền thống - giữa một người nam và một người nữ - trong cuộc tranh cử tổng thống 4 năm về trước, thì nay lại cũng viện dẫn Kinh Thánh để ủng hộ cho “hôn nhân đồng tính”.

Giải thích cho lập trường bất nhất này của mình, Obama nói rằng tư duy của mình đã “tiến hóa”. Obama đã nói với một giọng điệu thương cảm rất điêu luyện về kịch nghệ, chỉ chút xíu nữa là rơi nước mắt.

Trước diễn biến này, Đức Hồng y Timothy Dolan, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đã ra tuyên bố chỉ trích lập trường của Tổng thống Barack Obama về hôn nhân đồng tính. Ngài nói rằng ngài cầu nguyện cho tổng thống và chính quyền của ông "hành động một cách đúng đắn để duy trì và bảo vệ hôn nhân như sự hợp nhất của một người đàn ông và một người nữ."

Đức Hồng Y cho rằng ý kiến của tổng thống về hôn nhân đồng tính "theo sau những hành động khác đã được thực hiện bởi chính quyền Hoa Kỳ đang làm xói mòn hoặc xem thường ý nghĩa độc đáo của hôn nhân."

Ngài nói, "Chúng ta không thể im lặng khi đối mặt với những lời nói hay hành động làm suy yếu định chế hôn nhân, là nền tảng của xã hội chúng ta”

Tuy nhiên, quan điểm của Đức Hồng Y nhanh chóng bị “chết ngộp” trong vô số những bài tường thuật trên thế giới về quan điểm liên quan đến vấn đề này của ba “thần học gia Công Giáo” đang giảng dạy tại các học viện thần học của Dòng Tên tại Hoa Kỳ.

Theo Catholic World News, ba nhà thần học Paul Lakeland của Fairfield University, Daniel Maguire trường đại học Marquette, và Frank Parella của Đại học Santa Clara - đã nhanh chóng lên án quan điểm về “hôn nhân đồng tính” của Đức Hồng Y Dolan và Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Daniel Maguire nói: "[Đức Hồng y Timothy] Dolan và Hội nghị Công giáo Hoa Kỳ đang giải thích sai lạc giáo huấn Công giáo, và đang cố gắng để trình bày quan điểm thiểu số mang phong cách riêng của họ như là quan điểm của Giáo Hội Công Giáo."

"Các giám mục chắc chắn sẽ đứng về phía [Đức Hồng y Timothy] Dolan và Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Nhưng về vấn đề này, họ đang ly giáo về luân lý trong một Giáo Hội đã thay đổi theo chiều hướng có một cái nhìn nhân đạo hơn về quyền của những người mà Thiên Chúa đã làm cho đồng tính."

Daniel Maguire, một cựu linh mục Dòng Tên, đã xuất ra để lập gia đình nói tiếp: "Hầu hết các nhà thần học Công giáo chấp nhận hôn nhân đồng tính và người Công giáo nói chung không có quan điểm khác biệt với những người khác về vấn đề này". Maguire cũng là một người bảo vệ kiên quyết phá thai hợp pháp.

Trong khi đó, “thần học gia” Parella cho biết ông thấy "không tìm thấy gì trong các sách Tin Mừng" là cơ sở hướng dẫn Giáo Hội phản đối “hôn nhân đồng tính”.

Trong khi đó, “thần học gia” Lakeland nói rằng “chẳng có cơ sở thần học nào biện minh cho lập trường của các giám mục Hoa Kỳ phản đối ‘hôn nhân đồng tính’” 

Từ Vatican, Đức Tổng Giám Mục Thomas Wenski đang trong chương trình adlimina cho biết ngài tin rằng Obama hỗ trợ cho hôn nhân đồng tính là một động thái chính trị cố ý gây ra một sự phân tâm trong chiến dịch bầu cử năm nay.

Đức Cha Thomas Wenski cho rằng Obama đã cố ý hướng dư luận chú ý đến vấn đề “hôn nhân đồng tính” mà quên đi những thảm hại về kinh tế trong 4 năm cầm quyền của mình.

Ngài nói: "Cần lưu ý đến thời điểm cụ thể mà tổng thống nêu lên lập trường này. Tuần trước, báo chí đã nói rằng trọng tâm của cuộc bầu cử này sẽ là nền kinh tế. Và tôi nghĩ rằng nền kinh tế đã không được cải thiện theo chiều hướng mà mọi người đã hy vọng.” 

Giáo Hội đang đứng trước những khó khăn nhất định khi những lập trường đứng đắn của mình lại bị chính các “thần học gia” phê phán là “bảo thủ” và “phi nhân bản”.

Chúng tôi xin trích thuật dưới đây tài liệu chính thức của các Giám Mục Hoa Kỳ về các kết hiệp đồng tính.

Dẫn Nhập

Ngày nay một trào lưu đang lớn mạnh muốn đưa những mối quan hệ thường được gọi là sống chung đồng tính lên ngang hàng về mặt luật pháp với hôn nhân. Tình trạng này thách đố những người Công Giáo - và tất cả những ai tìm kiếm sự thật - phải nghĩ sâu xa về ý nghĩa của hôn nhân, mục đích của nó và giá trị của nó đối với những cá nhân, gia đình và xã hội. Suy niệm về vấn đề này, qua sự vận dụng cả lý trí và đức tin, là một khởi đầu thích hợp và là khuôn khổ cho sự bàn bạc hiện nay. 

Chúng tôi, các Đức Giám Mục Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, xin được đưa ra nơi đây những sự thật căn bản để giúp hiểu biết giáo huấn Công Giáo về hôn nhân và giúp đề cao hôn nhân cũng như tính chất thánh thiêng của nó.

1. Hôn nhân là gì? 

Hôn nhân, như đã được thiết lập bởi Thiên Chúa, là một sự kết hiệp trung tín, độc quyền và suốt đời giữa một người nam và một người nữ được kết hiệp trong một một cộng đoàn mật thiết của đời sống và tình yêu. Họ dâng hiến hoàn toàn chính họ cho nhau và cho bổn phận diệu kỳ là đem con cái của họ vào trong thế gian này và nuôi dưỡng chúng. Ơn gọi hôn nhân được đan sâu trong tâm trí con người. Nam cũng như nữ. Tuy nhiên, như đã được tạo dựng, họ tuy khác biệt nhưng đã được tạo ra cho nhau. Sự bổ túc lẫn nhau này, bao gồm cả sự khác biệt về giới tính, lôi kéo họ lại với nhau trong một sự kết hiệp yêu thương lẫn nhau và luôn mở ngõ cho sự sản sinh con cái (x. Sách Giáo Lý Công Giáo - SGLCG- số 1602-1605). 

Những sự thật về hôn nhân này hiện hữu theo trật tự tự nhiên và có thể lĩnh hội dưới ánh sáng của lý trí con người. Những sự thật này đã được xác nhận trong Mạc Khải Thánh Thiện của Thánh Kinh.

2. Đức tin nói với chúng ta điều gì về hôn nhân?

Hôn nhân xuất phát từ bàn tay từ ái của Thiên Chúa, Đấng đã tạo nên cả người nam và người nữ giống hình ảnh thánh thiện của Ngài (x. Kn 1:27). Người đàn ông "lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt" (Kn 2:24). Người đàn ông nhận người đàn bà như là "xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi!" (Kn 2:23). Thiên Chúa chúc phúc cho hai người nam nữ và ra lệnh cho họ "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều" (Kn 1:28). Chúa Giêsu cũng đã lập lại những lời dạy trong Sách Khởi Nguyên khi nói: "Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt." (Mc 10:6-8).

Những đoạn Thánh Kinh này giúp chúng ta hiểu chương trình của Thiên Chúa dành cho hôn nhân. Đó là một sự kết hiệp mật thiết trong đó những người phối ngẫu, như những con người bình đẳng với nhau, ban tặng chính mình cho nhau hoàn toàn và đầy thương yêu. Qua món quà trao tặng nhau là chính mình, họ hợp tác với Thiên Chúa trong việc sinh sản con cái và chăm sóc cho chúng. 

Hôn nhân vừa là một cơ chế tự nhiên, vừa là một sự kết hiệp thánh thiêng bởi vì nó bắt rễ từ chương trình tạo dựng thánh thiện của Thiên Chúa. Thêm vào đó, Giáo Hội dạy rằng hôn nhân hợp pháp của những người đã chịu phép Rửa Tội là một bí tích - một thực tại cứu độ. Đức Giêsu Kitô đã biến hôn nhân thành một biểu tượng cho tình yêu của Ngài đối với Giáo Hội (x. Eph 5:25-33). Điều này nghĩa là một cuộc hôn nhân bí tích làm cho thế giới thấy, theo khía cạnh nhân loại, những điều gì đó về tình yêu trung tín, sáng tạo, phong phú và cho đi của Đức Kitô. Một hôn nhân chân thật trong Chúa với ơn sủng của Ngài sẽ mang đến sự thánh thiện cho những người phối ngẫu. Tình yêu của họ một khi được diễn tả nơi sự trung tín, nhiệt thành, sinh sản, quảng đại, hy sinh, tha thứ, và chữa lành sẽ đem tình yêu của Thiên Chúa đến cho gia đình, cộng đoàn và xã hội của họ. Ý nghĩa Kitô Giáo này xác nhận và củng cố giá trị nhân bản của sự kết hiệp hôn nhân (SGLCG số 1612-1617; 1641-1642). 

3. Tại sao hôn nhân chỉ tồn tại giữa người nam và người nữ?

Cấu trúc tự nhiên của tính dục con người khiến cho người nam và người nữ trở nên những đối tác bổ túc lẫn nhau trong việc di truyền sự sống con người. Chỉ có sự kết hiệp giữa người nam và người nữ mới diễn tả sự bổ khuyết tính dục theo ý Chúa định cho hôn nhân. Cam kết vĩnh viễn và độc quyền của hôn nhân là bối cảnh cần thiết cho sự thể hiện tình yêu đôi lứa mà Thiên Chúa đã định nhằm di truyền sự sống con người và xây đắp mối giây ràng buộc giữa người chồng và người vợ. (x SGLCG số 1639-1640). 

Trong hôn nhân, người chồng và người vợ ban tặng hoàn toàn chính họ cho nhau trong nam tính và nữ tính của họ (SGLCG số 1643). Họ bình đẳng như những con người, nhưng khác biệt nam và nữ để bổ sung lẫn nhau qua sự khác biệt tự nhiên này. Sự bổ khuyết độc đáo này khiến cho mối giây ràng buộc hôn nhân, là trung tâm điểm của đời sống hôn nhân, có thể thực hiện được 

4. Tại sao kết hiệp đồng tính không thể so sánh với hôn nhân?

Có những lý do cho thấy kết hiệp đồng tính trái ngược với bản chất của hôn nhân: nó không dựa trên sự bổ khuyết tự nhiên của người nam và người nữ; nó không hợp tác với Thiên Chúa trong việc tạo dựng sự sống mới; và mục đích tự nhiên của kết hiệp lứa đôi không thể đạt được qua hôn nhân đồng tính. Những người trong mối liên hệ đồng tính không thể tiến vào một sự kết hiệp hôn nhân phu phụ. Do đó, là sai lầm khi đánh đồng quan hệ của họ với hôn nhân. 

5. Tại sao đối với xã hội điều quan trọng là phải bảo tồn hôn nhân như một kết hiệp duy nhất giữa một người nam và một người nữ? 

Vượt trên thời gian, và những khác biệt rất xa về văn hóa và tín ngưỡng, hôn nhân luôn là căn bản của gia đình. Đến lượt mình, gia đình là đơn vị căn bản của xã hội. Vì vậy, tuy hôn nhân là một quan hệ riêng tư, nó có một ý nghĩa đại chúng.

Hôn nhân là khuôn mẫu căn bản cho những mối quan hệ nam nữ. Nó đóng góp cho xã hội bởi vì nó tạo ra khuôn mẫu theo đó những người nam nữ sống phụ thuộc vào nhau và cam kết tìm kiếm điều tốt đẹp cho nhau trong suốt cuộc đời. 

Kết hiệp hôn nhân cũng đem lại những điều kiện tốt nhất để nuôi dạy trẻ em: chẳng hạn, quan hệ vững bền và yêu thương của một người mẹ và một người cha chỉ hiện hữu trong hôn nhân. Nhà nước đúng đắn khi nhìn nhận mối quan hệ này như là một định chế công cộng trong luật của mình bởi vì quan hệ này tạo ra một đóng góp độc đáo và thiết yếu cho thiện ích chung.

Luật pháp đóng một vai trò giáo dục vì chúng hình thành khuôn mẫu tư duy và hành vi, đặc biệt về những điều mà xã hội cho phép và được chấp nhận. Thành thử, khi ban cho những kết hiệp đồng tính một tình trạng pháp lý ngang bằng với hôn nhân nó cũng công khai ban một sự chuẩn thuận cho hành vi đồng tính luyến ái và coi đó như một điều vô thưởng vô phạt về mặt luân lý. 

Khi hôn nhân được tái định nghĩa sao cho những quan hệ khác được ngang bằng với nó, định chế hôn nhân bị hạ giá và bị suy yếu hơn nữa. Việc làm suy yếu định chế căn bản này ở mọi cấp độ và bởi các thế lực khác nhau đã khiến cho xã hội phải trả một giá quá đắt.

6. Có phải từ chối hôn nhân của những người đồng tính là thể hiện một sự phân biệt bất công và một sự thiếu tôn trọng họ như những con người không?

Việc phủ nhận tình trạng pháp lý của các kết hiệp đồng tính không phải là bất công bởi vì hôn nhân và các kết hiệp đồng tính là những thực tại khác biệt nghiêm trọng. Thực ra, chính công lý đòi hỏi xã hội phải hành động như thế. Để giữ ý định của Thiên Chúa dành cho hôn nhân, trong đó quan hệ tính dục có vị trí đúng đắn và độc quyền, không phải là xúc phạm đến phẩm giá của những người đồng tính. Những người Kitô hữu cần phải là chứng tá cho toàn bộ sự thật luân lý và chống lại, như một điều vô luân, cả những hành vi đồng tính luyến ái lẫn việc kỳ thị bất công những người đồng tính. 

Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo khuyến khích những người đồng tính luyến ái "được chấp nhận với sự tôn trọng, lòng thương yêu, và sự tế nhị" (số 2358). Sách Giáo Lý cũng khuyến khích tình bằng hữu thanh sạch "Sự khiết tịnh được biểu lộ cách cao thượng nơi tình bằng hữu với tha nhân. Dù nó được nảy nở giữa những người cùng giới hay khác giới, tình bằng hữu đem lại một sự tốt đẹp cao cả cho mọi người". (số 2347). 

7. Những người đang sống trong các mối quan hệ đồng tính có đáng được hưởng những phúc lợi xã hội và kinh tế dành cho các cặp vợ chồng không?

Nhà nước có trách nhiệm đề cao gia đình, bắt rễ từ hôn nhân. Do đó, nhà nước đúng đắn khi chỉ cấp cho những cặp vợ chồng các quyền lợi và phúc lợi mà không nới rộng cho những kết hiệp khác. Nói cho cùng, sự ổn định và phát triển của xã hội tùy thuộc vào sự ổn định và phát triển của đời sống gia đình lành mạnh.

Việc nhìn nhận hợp pháp hôn nhân, bao gồm cả những phúc lợi đi liền với nó không chỉ là vì chuyện riêng tư cá nhân, nhưng còn là vì sự cam kết xã hội của vợ chồng trong việc làm thăng tiến xã hội. Sẽ là sai lầm khi định nghĩa lại hôn nhân vì muốn cung ứng các phúc lợi cho những ai không thể chính đáng bước vào đời sống hôn nhân.

Nhiều phúc lợi hiện nay những người sống trong các loại kết hiệp đồng tính đã có thể nhận được bất kể tình trạng hôn nhân. Chẳng hạn, các cá nhân có thể đồng ý sở hữu tài sản chung với người khác, và họ có thể chỉ định ai là người thừa kế di chúc hay ai là người có quyền quyết định trong việc chăm sóc sức khoẻ cho họ một khi họ đau yếu liệt lào. 

8. Dưới ánh sáng của giáo huấn Công Giáo về sự thật và vẻ đẹp của hôn nhân, người Công Giáo nên làm gì?

Không thể có sự tách biệt giữa đức tin của ta với đời sống dù là trong phạm vi riêng tư hay công cộng. Tất cả mọi người Công Giáo phải hành động theo đức tin của họ với một lương tâm trưởng thành theo Thánh Kinh và Thánh Truyền. Qua tiếng nói và lá phiếu của họ, họ nên đóng góp cho sự hưng thịnh của xã hội, cũng như phê phán đời sống xã hội qua những tiêu chí của lý trí đúng đắn và sự thật Tin Mừng. Thi hành bổn phận công dân có trách nhiệm là một nhân đức. Dự phần trong tiến trình xã hội là một bổn phận luân lý. Đây là một điều cấp thiết dưới ánh sáng của nhu cầu cần phải bảo vệ hôn nhân và chống lại việc đánh đồng về mặt luật pháp giữa hôn nhân và các loại kết hiệp đồng tính. 

Chính những cặp vợ chồng, qua chứng tá của tình yêu trung tín và cho đi, là những trạng sư tốt nhất cho hôn nhân. Qua gương sáng của họ, họ là những nhà giáo đầu tiên của thế hệ tiếp theo về thế giá của hôn nhân và nhu cầu phải bảo vệ nó. Như những nhà lãnh đạo của gia đình - mà Công Đồng Vaticanô II đã gọi là "một giáo hội tại gia" (Hiến Chế Ánh Sánh Muôn Dân số 11), các cặp vợ chồng nên đem những ơn huệ cùng như những nhu cầu của họ đến với Giáo Hội rộng lớn hơn. Nơi đó, với sự trợ lực của những cặp vợ chồng khác và những mục tử cũng như những cộng tác viên, họ có thể củng cố cam kết của họ và nuôi dưỡng bí tích hôn nhân của họ suốt đời. 

Kết luận

Hôn nhân là một định chế căn bản của loài người và xã hội. Dù hôn nhân bị chi phối bởi luật dân sự và Giáo Luật, hôn nhân không xuất phát từ Giáo Hội hay nhà nước, nhưng từ Thiên Chúa. Do đó, cả Giáo Hội lẫn nhà nước đều không có quyền thay đổi ý nghĩa và cấu trúc cơ bản của hôn nhân. 

Hôn nhân, với bản chất và những mục đích được thiết lập bởi Thiên Chúa, chỉ có thể là sự kết hiệp giữa một người nam và một người nữ và phải được giữ nguyên như thế trong luật pháp. Trong một thể thức không giống bất kỳ một thứ quan hệ nào khác, hôn nhân tạo ra một sự đóng góp độc đáo và không thể thay thế được cho thiện ích chung của xã hội, đặc biệt thông qua việc sinh sản và giáo dưỡng con cái. Sự kết hiệp suốt đời giữa một người nam và một người nữ trở thành một điều tốt cho chính họ, gia đình, cộng đoàn và xã hội của họ. Hôn nhân là một ơn sủng phải được tán dương và bảo vệ. 

Đức Ông. William P. Fay 

Tổng Thư Ký Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ


Xem Thêm

Second Vatican Council. Pastoral Constitution on the Church in the Modern World (Gaudium et Spes), nos. 47-52. December 1965. Available online at www.vatican.va.

Catechism of the Catholic Church, nos. 369-373, nos. 1601-1666, and nos. 2331-2400. Washington, DC: United States Conference of Catholic Bishops-Libreria Editrice Vaticana, 2000.

Pope John Paul II. On the Family (Familiaris Consortio). Washington, DC: United States Conference of Catholic Bishops, 1982.

Congregation for the Doctrine of the Faith. Considerations Regarding Proposals to Give Legal Recognition to Unions Between Homosexual Persons. July 2003. Available online at www.vatican.va. 

United States Conference of Catholic Bishops. Follow the Way of Love: A Pastoral Message of the U.S. Catholic Bishops to Families. Washington, DC: United States Conference of Catholic Bishops, 1993.

United States Conference of Catholic Bishops. Faithful Citizenship: A Catholic Call to Political Responsibility. Washington, DC: United States Conference of Catholic Bishops, 2003

Không có nhận xét nào: