Mười đề tài giáo lý của Hội Đồng Tòa Thánh về Gia Đình cho Cuộc Hội Ngộ Quốc Tế Gia Đình lần thứ VI ở Mêxicô
Đề tài 6 : GIA ĐÌNH, NHÀ ĐÀO TẠO LƯƠNG TÂM LUÂN LÝ NGAY THẲNG
1. Con người thời nay ngày càng xác tín rằng phẩm giá và ơn gọi của nhân vị đòi hỏi rằng dưới ánh sáng của trí tuệ, nó khám phá những giá trị được ghi khắc nơi bản tính của nó, phát triển chúng không ngừng và thể hiện chúng trong cuộc sống của mình, và như thế càng ngày càng tiến bộ hơn. Hiện giờ, trong những phán đoán của nó về những giá trị luân lý, nghĩa là về những gì là thiện hay dữ và,vì thế, về những gì nó phải làm hay không, thì nó không thể thực hiện theo tự do ý chí. Tự sâu thẳm lương tâm mình, con người khám phá ra sự hiện diện của một luật mà nó không tự đặt ra cho chính mình, một luật mà nó phải vâng phục. Luật này được Thiên Chúa ghi khắc trong tâm hồn nó, để, bên cạnh việc làm cho nhân vị nên hoàn thiện, nó sẽ chính là luật mà qua đó Thiên Chúa sẽ phán xét nó cách cá nhân.
2. Do đó, sẽ không có một sự thăng tiến phẩm giá con người cách đích thực nào khác hơn là trong sự tôn trọng trật tự cốt yếu của bản tính đó. Chắc chắn, nhiều điều kiện cụ thể và nhiều nhu cầu cần thiết của cuộc sống con nguời đã thay đổi và sẽ tiếp tục thay đổi. thế nhưng, mọi tiến triển tập quán và hình thức sống phải được duy trì trong những giới hạn được áp đặt bởi những nguyên tắc bất biến được xây dựng trên những yếu tố cấu thành và trên những mối tương quan thiết yếu của cuộc sống con người, những yếu tố và những tương quan vượt lên trên những bất tất của lịch sử.
3. Những nguyên tắc căn bản này, có thể hiểu được nhờ lý trí, được chứa đựng trong lề luật của Thiên Chúa, luật đời đời, khách quan và phổ quát, qua đó Thiên Chúa xếp đặt, hướng dẫn và cai quản thế giới và các nẻo đường của cộng đồng nhân loại theo kế đồ khôn ngoan và tình yêu của Ngài. Thiên Chúa làm cho con người tham dự vào lề luật này của Ngài để con người có thể biết nhiều hơn nữa chân lý bất biến. Vả lại, Chúa Kitô đã thiết lập Giáo Hội của Ngài như là cột trụ và là nền tảng của chân lý và đã ban cho Giáo Hội sự trợ giúp thường xuyên của Thánh Thần để bảo toàn các chân lý của trật tự luân lý không sai lầm và giải thích cách đích thực không chỉ luật thiết định mạc khải nhưng còn những nguyên tắc luân lý phát xuất từ chính bản tính của con người và giúp cho sự phát triển và sự hoàn thiện của nó.
4. Ngày nay, nhiều người chủ trương rằng chuẩn mực của các hành vi nhân linh đặc thù không nằm nơi bản tính con người hay nơi luật mạc khải, nhưng là nơi luật tuyệt đối và bất biến duy nhất này là sự tôn trọng phẩm giá con người. Thêm nữa, chủ nghĩa tương đối triết học và luân lý chối bỏ sự tồn tại của chân lý khách quan, trên bình diện hữu thể cũng như hành vi luân lý. Mỗi người sẽ có chân lý của mình bởi vì mỗi người giải thích các sự vật và cách hành xử theo trí tuệ và lương tâm cá nhân của mình. Việc cùng chung sống bó buộc chúng ta đến một chân lý được mọi người thừa nhận, qua sự đồng thuận cho phép chúng ta sống trong hòa bình. Đó là nền tảng của những luật lệ được ban bố bởi các nghị viện dân chủ, Giáo Hội chẳng có gì để nói và nếu nói, thì Giáo Hội sẽ can thiệp vào lãnh vực không thích hợp cho mình và nó trở nên nguy hiểm theo quan điểm dân chủ.
5. Những hậu quả là tai hại đối với con người, gia đình và xã hội. Điều này giải thích cho việc biện minh phá thai như là quyền của người nữ, cho việc tìm kiếm pháp chế hóa cái chết êm dịu, việc điều hòa sinh sản nhân tạo, các luật lệ ly dị càng bi quan hơn, những quan hệ ngoài hôn nhân…
6. Gia đình kitô hữu có thách đố lớn lao là đào tạo lương tâm luân lý cho con cái trong chân lý và sự ngay thẳng, đang khi vẫn chu đáo tôn trọng phẩm giá và tự do của chúng, để giúp chúng tự đào tạo một lương tâm ngay thẳng về những vấn đề lớn của cuộc sống con người : việc tôn thờ và tôn kính Thiên Chúa Tạo Hóa và Cứu Độ, tình yếu đối với cha mẹ, tôn trọng sự sống, thân xác của mình và của người khác, tôn trọng các của cải vật chất và danh dự của tha nhân, tình huynh đệ giữa mọi người, cứu cánh chung của các của cải làm nên, sự không phân biệt đối xử vì những lý do tôn giáo, xã hội hay kinh tế…Những giới luật của Thập Giới và các Mối phúc là những điểm chắc chắn cho giáo huấn này.
7. Ngày nay, các cha mẹ phải tin tưởng và can đảm giáo dục con cái mình nơi những giá trị này, bắt đầu bằng giá trị căn bản nhất : sự tồn tại của chân lý và sự cần thiết tìm kiếm chân lý, theo đuổi nó để thể hiện mình như là những con người. Những giá trị quan trọng khác là lòng quý mến đối với sự công bằng và đối với giáo dục giới tính rõ ràng và tinh tế đưa đến việc làm tăng giá trị bản thân của thân xác và vượt qua não trạng và thực hành giảm thiểu nó thành một đối tuợng của lòng thèm muốn ích kỷ.
8. Điều kiện căn bản của việc giáo dục này là tạo nên nơi con cái một tình yêu và sự hài hòa đối với Giáo Hội và, đặc biệt hơn đối với Đức Thánh Cha, các giám mục và linh mục ; để chúng thấy nơi các ngài nỗi ưu tư của một người mẹ tốt lành, yêu thương chúng và chỉ ước muốn giúp đỡ chúng sống cách đúng đắn và xứng đáng trong thế giới này và hưởng được sự chiêm ngưỡng Thiên Chúa trong vinh quang.
(Còn tiếp)
Lm Võ Xuân Tiến chuyển ngữ từ bản tiếng Pháp
Nguồn: Website Tổng giáo phận Huế
http://tonggiaophanhue.net
Đề tài 6 : GIA ĐÌNH, NHÀ ĐÀO TẠO LƯƠNG TÂM LUÂN LÝ NGAY THẲNG
1. Con người thời nay ngày càng xác tín rằng phẩm giá và ơn gọi của nhân vị đòi hỏi rằng dưới ánh sáng của trí tuệ, nó khám phá những giá trị được ghi khắc nơi bản tính của nó, phát triển chúng không ngừng và thể hiện chúng trong cuộc sống của mình, và như thế càng ngày càng tiến bộ hơn. Hiện giờ, trong những phán đoán của nó về những giá trị luân lý, nghĩa là về những gì là thiện hay dữ và,vì thế, về những gì nó phải làm hay không, thì nó không thể thực hiện theo tự do ý chí. Tự sâu thẳm lương tâm mình, con người khám phá ra sự hiện diện của một luật mà nó không tự đặt ra cho chính mình, một luật mà nó phải vâng phục. Luật này được Thiên Chúa ghi khắc trong tâm hồn nó, để, bên cạnh việc làm cho nhân vị nên hoàn thiện, nó sẽ chính là luật mà qua đó Thiên Chúa sẽ phán xét nó cách cá nhân.
2. Do đó, sẽ không có một sự thăng tiến phẩm giá con người cách đích thực nào khác hơn là trong sự tôn trọng trật tự cốt yếu của bản tính đó. Chắc chắn, nhiều điều kiện cụ thể và nhiều nhu cầu cần thiết của cuộc sống con nguời đã thay đổi và sẽ tiếp tục thay đổi. thế nhưng, mọi tiến triển tập quán và hình thức sống phải được duy trì trong những giới hạn được áp đặt bởi những nguyên tắc bất biến được xây dựng trên những yếu tố cấu thành và trên những mối tương quan thiết yếu của cuộc sống con người, những yếu tố và những tương quan vượt lên trên những bất tất của lịch sử.
3. Những nguyên tắc căn bản này, có thể hiểu được nhờ lý trí, được chứa đựng trong lề luật của Thiên Chúa, luật đời đời, khách quan và phổ quát, qua đó Thiên Chúa xếp đặt, hướng dẫn và cai quản thế giới và các nẻo đường của cộng đồng nhân loại theo kế đồ khôn ngoan và tình yêu của Ngài. Thiên Chúa làm cho con người tham dự vào lề luật này của Ngài để con người có thể biết nhiều hơn nữa chân lý bất biến. Vả lại, Chúa Kitô đã thiết lập Giáo Hội của Ngài như là cột trụ và là nền tảng của chân lý và đã ban cho Giáo Hội sự trợ giúp thường xuyên của Thánh Thần để bảo toàn các chân lý của trật tự luân lý không sai lầm và giải thích cách đích thực không chỉ luật thiết định mạc khải nhưng còn những nguyên tắc luân lý phát xuất từ chính bản tính của con người và giúp cho sự phát triển và sự hoàn thiện của nó.
4. Ngày nay, nhiều người chủ trương rằng chuẩn mực của các hành vi nhân linh đặc thù không nằm nơi bản tính con người hay nơi luật mạc khải, nhưng là nơi luật tuyệt đối và bất biến duy nhất này là sự tôn trọng phẩm giá con người. Thêm nữa, chủ nghĩa tương đối triết học và luân lý chối bỏ sự tồn tại của chân lý khách quan, trên bình diện hữu thể cũng như hành vi luân lý. Mỗi người sẽ có chân lý của mình bởi vì mỗi người giải thích các sự vật và cách hành xử theo trí tuệ và lương tâm cá nhân của mình. Việc cùng chung sống bó buộc chúng ta đến một chân lý được mọi người thừa nhận, qua sự đồng thuận cho phép chúng ta sống trong hòa bình. Đó là nền tảng của những luật lệ được ban bố bởi các nghị viện dân chủ, Giáo Hội chẳng có gì để nói và nếu nói, thì Giáo Hội sẽ can thiệp vào lãnh vực không thích hợp cho mình và nó trở nên nguy hiểm theo quan điểm dân chủ.
5. Những hậu quả là tai hại đối với con người, gia đình và xã hội. Điều này giải thích cho việc biện minh phá thai như là quyền của người nữ, cho việc tìm kiếm pháp chế hóa cái chết êm dịu, việc điều hòa sinh sản nhân tạo, các luật lệ ly dị càng bi quan hơn, những quan hệ ngoài hôn nhân…
6. Gia đình kitô hữu có thách đố lớn lao là đào tạo lương tâm luân lý cho con cái trong chân lý và sự ngay thẳng, đang khi vẫn chu đáo tôn trọng phẩm giá và tự do của chúng, để giúp chúng tự đào tạo một lương tâm ngay thẳng về những vấn đề lớn của cuộc sống con người : việc tôn thờ và tôn kính Thiên Chúa Tạo Hóa và Cứu Độ, tình yếu đối với cha mẹ, tôn trọng sự sống, thân xác của mình và của người khác, tôn trọng các của cải vật chất và danh dự của tha nhân, tình huynh đệ giữa mọi người, cứu cánh chung của các của cải làm nên, sự không phân biệt đối xử vì những lý do tôn giáo, xã hội hay kinh tế…Những giới luật của Thập Giới và các Mối phúc là những điểm chắc chắn cho giáo huấn này.
7. Ngày nay, các cha mẹ phải tin tưởng và can đảm giáo dục con cái mình nơi những giá trị này, bắt đầu bằng giá trị căn bản nhất : sự tồn tại của chân lý và sự cần thiết tìm kiếm chân lý, theo đuổi nó để thể hiện mình như là những con người. Những giá trị quan trọng khác là lòng quý mến đối với sự công bằng và đối với giáo dục giới tính rõ ràng và tinh tế đưa đến việc làm tăng giá trị bản thân của thân xác và vượt qua não trạng và thực hành giảm thiểu nó thành một đối tuợng của lòng thèm muốn ích kỷ.
8. Điều kiện căn bản của việc giáo dục này là tạo nên nơi con cái một tình yêu và sự hài hòa đối với Giáo Hội và, đặc biệt hơn đối với Đức Thánh Cha, các giám mục và linh mục ; để chúng thấy nơi các ngài nỗi ưu tư của một người mẹ tốt lành, yêu thương chúng và chỉ ước muốn giúp đỡ chúng sống cách đúng đắn và xứng đáng trong thế giới này và hưởng được sự chiêm ngưỡng Thiên Chúa trong vinh quang.
(Còn tiếp)
Lm Võ Xuân Tiến chuyển ngữ từ bản tiếng Pháp
Nguồn: Website Tổng giáo phận Huế
http://tonggiaophanhue.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét