Đề tài 3: GIA ĐÌNH, NHÀ GIÁO DỤC VỀ PHẨM GIÁ VÀ LÒNG TÔN TRỌNG MỌI NHÂN VỊ
Jn 9, 1-11
1. Giáo Hội nhìn thấy nơi con người, nơi mỗi người, hình ảnh sống động của chính Thiên Chúa; hình ảnh mà tìm thấy – và nó được kêu gọi khám phá điều đó mội lần cách sâu xa hơn – lý do hiện hữu tròn đầy của nó trong mầu nhiệm của Chúa Kitô.
Chúa Kitô mặc khải Thiên Chúa cho chúng ta trong chân lý của Ngài; nhưng, đồng thời, Ngài cũng biểu lộ con người cho con người.
Con người này đã lãnh nhận từ Thiên Chúa một phẩm giá bất khả so sánh và bất khả tước đoạt, nó được tạo dựng theo hình ảnh và giống như Ngài, và đã được định làm con dưỡng tử.
Có thể nói, Chúa Kitô, qua việc nhập thể của mình, đã kết hiệp với mỗi người.
2. Bởi vì được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, hữu thể nhân linh sở hữu một phẩm giá nhân vị: đó không chỉ là cái gì đó, nhưng là một ai đó. Nó có khả năng nhận biết mình, tự hiến mình cách tự do và bước vào trong sự hiệp thông với các nhân vị khác.
Mối tương quan với Thiên Chúa này có thể không được biết đến, bị quên đi, bị lấy đi, nhưng không thể bị loại bỏ, bởi vì nhân vị là một hữu thể cá vị, được Thiên Chúa tạo dựng để bước vào trong mối tương quan và sống với Ngài.
3. Người nam và người nữ có cùng phẩm giá bởi vì cả hai là hình ảnh của Thiên Chúa và, vả lại, bởi vì chính họ tự thể hiện cách sâu xa bằng cách nhận ra chính mình như là những nhân vị xuyên qua việc trao hiến chân thành chính mình.
Người nữ là bổ túc cho người nam, cũng như người nam bổ túc cho người nữ.
Nữ và nam bổ túc lẫn nhau, không chỉ theo quan điểm thể lý hay tâm lý, nhưng còn về mặt hữu thể học nữa, vì chỉ nhờ nhị tính «nam» và «nữ» mà «nhân bản» được thể hiện tròn đầy.
Chính «sự hiệp nhất của hai người» mà cho phép mỗi người cảm nghiệm tương quan liên vị và hỗ tương.
Vả lại, chỉ ở «sự hiệp nhất hai người» này mà Thiên Chúa trao phó cho họ công trình sinh sản và sự sống con người.
4. Tất cả công trình tạo dựng được thực hiện vì con người. Trái lại, con người được tạo dựng và được yêu mến vì chính nó.
Con người hiện hữu như là hữu thể độc nhất và không thể được lập lại. Đó là một hữu thể có trí khôn và có ý thức, có khả năng phản tĩnh và, do đó, ý thức về chính mình và các hành vi của mình.
5. Phẩm giá nhân vị - của mọi nhân vị - không lệ thuộc vào bất kỳ cấp bậc nhân loại nào, nhưng là vào chính hữu thể của nó, được tạo dựng theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa.
Bởi thể, không ai có thể bạc đãi phẩm giá này mà lại không vi phạm nghiêm trọng trật tự do Đấng Tạo Hóa mong muốn.
Do đó, một xã hội công bằng chỉ có thể được thực hiện trong sự tôn trọng phẩm giá siêu việt của nhân vị.
6. Những người bị khuyết tật, bất chấp những hạn chế và đau khổ trong thân xác và tâm trí của mình, không ngừng là những chủ thể hoàn toàn nhân vị, có những quyền và nghĩa vụ mà không ai có thể xâm phạm hay phân biệt đối xử.
7. Các thai nhi cũng là những nhân vị từ giây phút thụ thai của chúng; và sự sống của chúng không thể được hủy hoại do phá thai hay thí nghiệm khoa học.
Hủy hoại sự sống của một thai nhi hoàn toàn vô tội là một hành vi vi phạm tột bậc và có trách nhiệm rất nghiêm trọng trước mặt Thiên Chúa.
Jn 9, 1-11
1. Giáo Hội nhìn thấy nơi con người, nơi mỗi người, hình ảnh sống động của chính Thiên Chúa; hình ảnh mà tìm thấy – và nó được kêu gọi khám phá điều đó mội lần cách sâu xa hơn – lý do hiện hữu tròn đầy của nó trong mầu nhiệm của Chúa Kitô.
Chúa Kitô mặc khải Thiên Chúa cho chúng ta trong chân lý của Ngài; nhưng, đồng thời, Ngài cũng biểu lộ con người cho con người.
Con người này đã lãnh nhận từ Thiên Chúa một phẩm giá bất khả so sánh và bất khả tước đoạt, nó được tạo dựng theo hình ảnh và giống như Ngài, và đã được định làm con dưỡng tử.
Có thể nói, Chúa Kitô, qua việc nhập thể của mình, đã kết hiệp với mỗi người.
2. Bởi vì được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, hữu thể nhân linh sở hữu một phẩm giá nhân vị: đó không chỉ là cái gì đó, nhưng là một ai đó. Nó có khả năng nhận biết mình, tự hiến mình cách tự do và bước vào trong sự hiệp thông với các nhân vị khác.
Mối tương quan với Thiên Chúa này có thể không được biết đến, bị quên đi, bị lấy đi, nhưng không thể bị loại bỏ, bởi vì nhân vị là một hữu thể cá vị, được Thiên Chúa tạo dựng để bước vào trong mối tương quan và sống với Ngài.
3. Người nam và người nữ có cùng phẩm giá bởi vì cả hai là hình ảnh của Thiên Chúa và, vả lại, bởi vì chính họ tự thể hiện cách sâu xa bằng cách nhận ra chính mình như là những nhân vị xuyên qua việc trao hiến chân thành chính mình.
Người nữ là bổ túc cho người nam, cũng như người nam bổ túc cho người nữ.
Nữ và nam bổ túc lẫn nhau, không chỉ theo quan điểm thể lý hay tâm lý, nhưng còn về mặt hữu thể học nữa, vì chỉ nhờ nhị tính «nam» và «nữ» mà «nhân bản» được thể hiện tròn đầy.
Chính «sự hiệp nhất của hai người» mà cho phép mỗi người cảm nghiệm tương quan liên vị và hỗ tương.
Vả lại, chỉ ở «sự hiệp nhất hai người» này mà Thiên Chúa trao phó cho họ công trình sinh sản và sự sống con người.
4. Tất cả công trình tạo dựng được thực hiện vì con người. Trái lại, con người được tạo dựng và được yêu mến vì chính nó.
Con người hiện hữu như là hữu thể độc nhất và không thể được lập lại. Đó là một hữu thể có trí khôn và có ý thức, có khả năng phản tĩnh và, do đó, ý thức về chính mình và các hành vi của mình.
5. Phẩm giá nhân vị - của mọi nhân vị - không lệ thuộc vào bất kỳ cấp bậc nhân loại nào, nhưng là vào chính hữu thể của nó, được tạo dựng theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa.
Bởi thể, không ai có thể bạc đãi phẩm giá này mà lại không vi phạm nghiêm trọng trật tự do Đấng Tạo Hóa mong muốn.
Do đó, một xã hội công bằng chỉ có thể được thực hiện trong sự tôn trọng phẩm giá siêu việt của nhân vị.
6. Những người bị khuyết tật, bất chấp những hạn chế và đau khổ trong thân xác và tâm trí của mình, không ngừng là những chủ thể hoàn toàn nhân vị, có những quyền và nghĩa vụ mà không ai có thể xâm phạm hay phân biệt đối xử.
7. Các thai nhi cũng là những nhân vị từ giây phút thụ thai của chúng; và sự sống của chúng không thể được hủy hoại do phá thai hay thí nghiệm khoa học.
Hủy hoại sự sống của một thai nhi hoàn toàn vô tội là một hành vi vi phạm tột bậc và có trách nhiệm rất nghiêm trọng trước mặt Thiên Chúa.
(Còn tiếp)
Lm. Võ Xuân Tiến chuyển ngữ từ bản tiếng Pháp
Nguồn: Website Tổng giáo phận Huế
http://tonggiaophanhue.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét